Tây Bắc nổi tiếng với những địa điểm du lịch làm say đắm du khách: Sapa, Mộc Châu, Hà Giang… Cùng khám phá kinh nghiệm du lịch Tây Bắc mới và chi tiết nhất qua bài viết sau với XedichvuMP.vn nhé!

Núi rừng Tây Bắc được tạo hóa ban tặng cho nhiều cảnh sắc mỹ lệ, hoang sơ mà quyến rũ thu hút rất nhiều khách du lịch mỗi năm. Du lịch Tây Bắc, du khách sẽ có dịp được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang chín vàng sắc lúa, những khúc đèo hùng vĩ quanh co uốn lượn, cuộc sống thường nhật vui tươi của đồng bào dân tộc… và những phút giây lắng đọng trên mảnh đất Điện Biên Phủ – dấu ấn lịch sử một thời bi tráng của dân tộc.

Kinh nghiệm du lịch Tây Bắc

Thời điểm thích hợp để du lịch Tây Bắc

Nên du lịch Tây Bắc vào thời điểm nào? Bốn mùa ở Tây Bắc đều rất đẹp, tuy nhiên mùa Xuân và mùa Thu là hai mùa đẹp nhất trong năm. Vào mùa Xuân ở Tây Bắc kéo dài từ tháng 1 đến tháng 2 âm lịch, là thời điểm hoa mận, hoa đào, hoa ban…đua nhau khoe sắc nở khắp núi rừng tuyệt đẹp. Ngoài ra, du lịch Tây Bắc vào mùa xuân bạn còn được chiêm ngưỡng đồng bào các dân tộc Tây Bắc tổ chức lễ hội, ca hát, vui chơi trong những bộ trang phục rực rỡ…

Nếu bạn tới Tây Bắc vào tháng 10 sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang lúa chín óng vàng đẹp như một bức tranh. Hoặc tham gia chợ phiên ở Tây Bắc diễn ra vào thứ 7 hoặc chủ nhật, đây sẽ là dịp để bạn khám phá và tìm hiểu cuộc sống của người dân nơi đây.

Một số gợi ý cho lịch trình du lịch Tây Bắc:

+ Du lịch Tây Bắc 3 ngày các bạn có thể khám phá theo cung đường: Hà Nội – Mai Châu – Mộc Châu – Sơn La.

+ Hoặc du lịch Tây Bắc 1 tuần: Hà Nội – Mai Châu – Mộc Châu – Sơn La – Điện Biên – Lai Châu – Lào Cai.

Cách di chuyển – phương tiện đi lại ở Tây Bắc

Để chi chuyển từ Hà Nội tới Tây Bắc các bạn có thể đi bằng xe khách hoặc phượt bằng xe máy. Lấy Sapa là điểm đến để khám phá Tây Bắc, các bạn bắt xe khách ở bến xe Mỹ Đình, Lương Yên, Gia Lâm thời gian khoảng 8 tiếng. Hoặc di chuyển bằng tàu hỏa tới ga Lào Cai bắt xe bus đi Sapa.

Nếu muốn tới Mộc Châu các bạn bắt xe khách Hà Nội – Sơn La ở bến xe Mỹ Đình. Theo XedichvuMP, các bạn nên rủ một nhóm bạn đi cùng có thể thuê ô tô hoặc phượt xe máy sẽ thú vị hơn và có thể khám phá những cung đường đẹp trên đường đi.

Lưu ý di chuyển khi phượt Tây Bắc

Kinh nghiệm phượt Tây Bắc bạn nên kiểm tra cẩn thận máy móc, thắng xe, dầu nhớt… trước khi khởi hành. Chú ý đổ đầy bình xăng, đề phòng những đoạn đường không có cây xăng.

Nếu bạn phượt Tây Bắc bằng xe máy không nên đi quá 60km/h khi đi lên các đèo dốc. Tốt nhất bạn nên đi 40-50km/h, vừa chiêm ngưỡng được cảnh bên đường mà đảm bảo được an toàn cho chuyến đi. Mỗi ngày bạn không nên đi quá 200km, đi khoảng 150km bạn nên dừng nghỉ một đêm là tốt nhất.

Nên ở đâu khi du lịch Tây Bắc/ Nhà nghỉ, homestay & khách sạn ở Tây Bắc

Ở đâu khi du lịch Tây Bắc? Du lịch Tây Bắc bạn có rất nhiều sự lựa chọn về nơi lưu trú, có thể thuê những khách sạn ở trung tâm thành phố sau đó thuê xe máy để khám phá các bản làng hoặc liên hệ với người dân để thuê nhà sàn hoặc homestay…

Kinh nghiệm du lịch bụi Tây Bắc, nếu bạn muốn thuận tiện đi lại và dễ dàng di chuyển tới địa điểm ăn uống, dạo phố về đêm có thể thuê những khách sạn, nhà nghỉ ở khu vực trung tâm. Nếu muốn tiết kiệm chi phí các bạn có thể thuê phòng trọ, nhà khách… Lưu ý nên xem kĩ phòng trước khi thuê.

Vùng Tây Bắc, thường thì mỗi chặng đường khoảng 50km sẽ có một thị trấn nhỏ. Mỗi thị trấn đều có nhà nghỉ, nhưng điều kiện và chất lượng vẫn còn hạn chế. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tính toán cẩn thận trước khi đi để tới được thành phố, thị xã trung tâm.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm người dân địa phương để tìm chỗ nghỉ ngơi. Bạn nên tìm chỗ ở gần chợ hoặc trên các đường chính trung tâm sẽ giúp bạn dễ lựa chọn được khu ăn uống và dạo phố đêm. Phần lớn,  các nhà khách, phòng trọ ở khu vực này giá khoảng 100.000đ – 200.000đ/đêm.

Ẩm thực – thưởng thức món ngon, đặc sản Tây Bắc

Nên ăn gì khi du lịch Tây Bắc? Quán ăn ở Tây Bắc không nhiều, nhà hàng quán ăn rất xa thị trấn và trung tâm thành phố. Đậu hũ sốt cà, bò xào cần, canh rau đay ăn với cà pháo…là những món ăn quen thuộc trên cung đường phượt Tây Bắc.

Đặc sản Tây Bắc không thể bỏ qua món:

  • Cơm lam được nấu từ gạo nếp ngon cho vào ống nứa và nướng trên lửa, ăn kèm với muối vừng hay thịt heo nướng.
  • Thịt trâu gác bếp được làm từ thịt nạc của trâu được chăn thả ở đồi núi, ướp với gia vị rồi treo lên gác bếp hun khô dần.
  • Thắng cố là món ăn không thể bỏ qua khi du lịch Tây Bắc, được nấu từ thịt ngựa, trâu và nội tạng cùng các gia vị đặc biệt. Thưởng thức thắng cố cùng chén rượu ngô cay nồng để cảm nhận được món ăn độc đáo của núi rừng Tây Bắc này.
  • Rau Tây Bắc nổi tiếng như su su xào tỏi, rau cải mèo, hoa ban nấu canh…
  • Lợn cắp nách là những chú lợn chắc thịt thơm ngon được nuôi thả rông.